10 điều giúp trẻ có một giấc ngủ khoa học

Một phần ba thời gian cuộc đời mỗi con người dành cho việc ngủ, giấc ngủ khi còn bé lại càng đặc biệt quan trọng, với trẻ sơ sinh có thể ngủ 16 tiếng một ngày, tức là lớn hơn một nửa thời gian trong ngày. Phần lớn năng lượng được cơ thể tiêu thụ trong giấc ngủ là dành để dọn dẹp và phát triển não bộ chứ không phải là sự nghỉ ngơi của cơ bắp.

Trẻ khó ngủ gặp rất nhiều vấn đề về thần kinh, dễ cáu gắn, tâm trạng bồn chồn, tăng động, chán nản, giảm chú ý, khó nhớ, lâu dần có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ, suy giảm trí thông minh.

Trẻ có thói quen ngủ khoa học giúp phát triển trí não trở nên thông minh hơn so với các bạn cùng trang lứa, nó là chìa khóa đi tới thành công dễ dàng hơn so với các biện pháp giáo dục khác. Nhưng không có nghĩa là bắt trẻ ngủ đến mộng mị cả người. Vậy như thế nào là ngủ có khoa học:

1. Giữ thói quen hoạt động não cường độ cao trước khi ngủ.

Như đã nói năng lượng của cơ thể tiêu thụ trong giấc ngủ chủ yếu vào các hoạt động thần kinh. Giấc ngủ chủ yếu là để đưa tâm thức ngừng hoạt động để não có thể dọn dẹp và sắp xếp các dữ liệu thu được trong lúc thức. Muốn có một giấc ngủ ngon, nhanh chóng đi vào giấc ngủ, thì não cần được hoạt động tối đa lúc trước khi khi ngủ.

Những hoạt động cha mẹ có thể dùng để khuyến khích con hoạt đông não như đọc sách đọc truyện trước khi ngủ cho con, cố gắng cổ vũ con tham gia vào câu chuyện, bắt chúng phải suy nghĩ bằng cách hỏi chúng bắt chúng đưa ra các ý kiến của bản thân về câu chuyện, chứ không đơn thuần là đọc chuyện cho con nghe. Khi con có đấu hiệu của việc buồn ngủ như ngáp thì hãy để con đi ngủ, không cần phải cố gắng đọc cho hết chuyện.

2. Tuyệt đối dừng các hoạt động liên quan đến các thiết bị có màn hình trước khi ngủ

TV, các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng, trò chơi điện tử làm tăng sự chú ý của trẻ, dẫn đến khó đi vào giấc ngủ, ánh sáng từ các thiết bị này ngnă chạn sự giải phóng melatonin trong não làm giảm chất lượng của giấc ngủ, thay đổi nhịp sinh học, chu kỳ ngủ gây các tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

Theo một nghiên cứu tháng 1 năm 2015 từ hơn hai nghìn trẻ em từ lớp 4-7 trên Pediatrics cho thấy những trẻ có tiếp xúc với các thiết bị thông minh trước khi ngủ sẽ ngủ ít hơn so với những trẻ bị cấm tiếp xúc trước khi ngủ.

3. Không tham gia các hoạt động thể chất quá mạnh trước khi ngủ.

Nếu trẻ hoạt động thể chất mạnh trước khi ngủ sẽ tràn đầy năng lượng trong cơ thể nên sẽ khó ngủ hơn rất nhiều. Chơi đùa quá sôi nổi trước khi ngủ khiến tâm trí trẻ cũng bị cuốn vào các hoạt động này, trẻ sẽ khó quay lại trạng thái thư giãn cần thiết để có thể đi vào giấc ngủ.

4. Thiết kế phòng ngủ phù hợp với giấc ngủ.

Phòng ngủ nên thoáng mát, không nên quá ấm, quá bừa bộn, quá sáng, có nhiều mùi hương lạ. Trẻ dễ ngủ hơn khi nhiệt độ xung quanh cảm thấy hơi lạnh.

Gối mềm, không nên quá cứng, đủ rộng để trẻ có thể xoay mình

Chăn nên nhẹ, không nên quá nặng có thể gây tức ngực khi ngủ.

Đệm không nên quá cứng hoặc quá mềm.

Phòng ngủ không nên quá nhiều màu sắc, có nhiều ánh sáng lạ làm mất tập trung vào giấc ngủ của trẻ.

5. Không nên uống nhiều nước trước khi ngủ.

Có thể uống một vài ngụm nước trước khi ngủ giúp giấc ngủ ngon hơn, bảo vệ hệ tiêu hóa và tuần hoàn, nhưng nếu uống quá nhiều, trẻ có thể bị đánh thức giữ chừng do muốn đi vệ sinh, do đó trước khi đi ngủ cũng nên để trẻ đi vệ sinh để nâng cao chất lượng của giấc ngủ.

Đặc biết các loại nước chứa caffein có thể khiến mất ngủ như cà phê, nước tăng lực… Các loại nước có đường cũng kích thích não bộ tỉnh táo nên cũng nên được hạn chế uống trước khi ngủ

6. Giúp con chuẩn bị kỹ càng cho ngày mai

Chuẩn bị mọi thứ cho ngày mai như soạn sách vở, soạn đồ dùng, soạn quần áo, đặt đồng hồ báo thức… tất cả mọi thứ cần thiết cho ngày mai, giúp bé yên tâm hơn để lên giường, bé có thể chắc chắn rằng mọi thứ vào ngày mai đều đã sẵn sàng.

7. Một số bài tâp thư giãn cho những đứa trẻ khó ngủ

Dạy trẻ hít thở thật sâu, thật đều đặn, hãy tưởng tượng cơ thể mình đang nặng hơn và chìm vào trong gối trong đệm, đây là cách hữu hiệu để cơ thể trở nên thư giãn hơn.

8. Ngủ bao nhiêu là đủ

Trẻ nên được ngủ đủ thời lượng một ngày theo tuổi như sau:

  • Trẻ sơ sinh 4 đến 12 tháng tuổi: 12 đến 16 giờ (bao gồm cả ngủ trưa)
  • Trẻ em từ 1 đến 2 tuổi: 11 đến 14 giờ (bao gồm cả ngủ trưa)
  • Trẻ em từ 3 đến 5 tuổi: 10 đến 13 giờ (bao gồm cả ngủ trưa)
  • Trẻ em từ 6 đến 12 tuổi: 9 đến 12 giờ
  • Trẻ em từ 13 đến 18 tuổi: 8 đến 10 giờ

9. Không nên ngủ trái giấc hoặc ngủ trưa quá dài

Giấc ngủ trưa rất quan trọng nhưng không nên quá dài, chỉ nên kéo dài 30-1 tiếng, giấc ngủ chỉ cần vửa đủ để hồi phục cơ thể, giúp bé có một buổi chiều tràn đầy năng lượng. Giấc ngủ trưa quá dài khi thức giấc khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, chán mọi việc, hơn nữa việc ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của giấc ngủ ban đêm, trẻ có thời lượng ngủ ban ngày nhiều hơn, thường mắc chứng khó ngủ vào ban đêm, gặp nhiều ác mộng.

10. Có thể cần sự can thiệp của bác sĩ

Trong trường hợp trẻ có các rối loạn về giác ngủ (mất ngủ nhiều đêm liên tiếp, mộng du, bóng đè thường xuyên), cha mẹ cần kịp thời đưa con đi khám bệnh, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuống ngủ khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Nguyên nhân của ác mộng có thể do ban ngày trẻ gặp các vấn đề về sang chấn tâm lý, nên cha mẹ cần để ý theo dõi con trong những hoạt động thường ngày, với một số trẻ có trạng thái tâm lý yếu cần tránh trách mắng, hoặc các hoạt động gây xúc động thần kinh mạnh.

Bóng đè không gây nguy hiểm, tuy nhiên có thể khiến trẻ bị lo lắng, sự sợ hãi sẽ khiến bóng đè xuất hiện thường xuyên hơn, đây không phải là bệnh lý cần được điều trị nếu nó không diễn ra quá thường xuyên. Nhưng cha mẹ cũng cần quan tâm hỏi trẻ mỗi khi trẻ có dấu hiệu thức dậy trong tâm trạng bồn chồn lo lắng, hãy nhẽ nhàng hỏi xem trẻ có phải gặp ác mộng hay bóng đè, hãy từ từ giải thích cho trẻ rằng những hiện tượng này thực tế là vô hại, tất cả đều là do tưởng tượng của bộ não gây ra, con hoàn toàn có thể yên tâm để ngủ.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn về chương trình học cũng như phương pháp dạy con hiệu quả.

Avits Math & Skills Learning Center

Điện thoại: 024 6257 3256 - 096 425 8282

Vui lòng liên hệ :  Tại đây

http://bizweb.dktcdn.net/thumb/pico/100/297/763/files/plus-c827c674-c34a-452f-a5b8-0c005ad733f4.png?v=1525254064677 Tìm hiểu thêm bài viết cùng chủ đề:

Làm thế nào giúp con phát triển các kỹ năng tư duy toán học sớm
3 điều quan trọng để phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ
Toán tư duy tại Quảng Ninh phương pháp giáo dục tốt nhất cho trẻ em
Sửa nói ngọng cho bé tại nhà
American Skills công bố chính sách ưu đãi nhân dịp ra mắt Hệ thống học trực tuyến AVITS.
Phát triển kỹ năng xã hội là gì?
Số không - Phát kiến vĩ đại nhất trong lịch sử loài người
Tư duy toán học cho bé để xây dựng tương lai bền vững.
Hướng dẫn con đọc thông minh chưa bao giờ dễ hơn thế
Những điều cha mẹ bắt buộc phải dạy cho con
Đứa trẻ vị tha được sinh ra trong gia đình toàn là người xấu
Học toán tư duy ở đâu tốt nhất- chất lượng đào tạo cao nhất

NHẬN XÉT VỀ BÀI VIẾT.

Tin tức liên quan