Hãy để toán học cất lời

Toán học là một ngôn ngữ, ngôn ngữ phải được cất lời.

Để đảm bảo những đứa trẻ của bạn hiểu bài học của mình, hãy trò chuyện với chúng bằng ngôn ngữ của toán học.

Tình yêu toán học cần được nuôi dưỡng từ nhỏ

Allan không phải người bản xứ, khi bé tới Mỹ, bé rất do dự để có thể trò chuyện trong lớp, mặc dù khả năng toán học của bé rất tốt. Mặc dù Allan biết những điều cơ bản để giải quyết vấn đề nhưng bé không thể giải thích bé đã làm thế nào. Dường như bé ngày càng sợ hãi việc học toán, dù ba mẹ bé quả quyết rằng bé đã từng rất thích thú với môn toán.

Đối với hầu hết các học sinh, chìa khóa để hiểu sâu hơn các vấn đề về toán học nằm trong giao tiếp. Khi nói về cách giải quyết vấn dề, lắng nghe mọi người trình bày về các giải pháp giúp trẻ củng cố tư duy toán học.

Khi Allan đã có thể hòa nhập ngôn ngữ với các bạn cùng lớp. Bé dường như được trở lại làm chính mình, cậu trở lên chăm chú hơn khi lắng nghe các bạn cùng lớp nói chuyện về các vấn đề toán học. Khi những người bạn cùng chia sẻ giải pháp của chúng về bài toán với nhau, Allan cũng học được cách để giải quyết chính bài toán của mình. Bằng cách sử dụng lời nói hay chữ viết cùng ký hiệu, Allan thể hiện tư duy của mình trên giấy, và cho mọi người thấy thành quả của mình, cả giáo viên và phụ huynh của bé cũng nhận thấy, và rõ ràng bé có tư duy toán rất tốt không như thời điểm ban đầu.

Cách để toán học cất lời

Ngôn ngữ dùng để giao tiếp, những âm điệu quen thuộc khiến người nghe trở nên dễ chịu hơn so với những âm điệu xa lạ. Để trẻ có được tình yêu với toán học, thì môi trường ngôn ngữ của trẻ cũng phải được toán học hóa. Trẻ có tư duy toán tốt cũng là những đứa trẻ thường xuyên được yêu cầu giải thích suy nghĩ của mình bằng lời nói, trình bày lại những ý tưởng cho nhưng bài toán của mình. Bài giảng toán học tốt sẽ đòi hòi học sinh không chỉ suy nghĩ giải pháp mà con phải biết trinh bày tại sao lại vậy. Vậy làm thế nào để đứa trẻ của bạn được tắm mình trong dòng sông của toán học, nếm trải hương vị tuyệt vời của những con số, say mê trong thế giới đầy phép màu của những ký hiệu toán học:

1. Biến giờ học thành những cuộc hội thảo nhỏ:

Hội thảo nhỏ tức là khi một bài toán được đưa ra, hãy biến nó thành một cuộc trò chuyện, thảo luận. Học sinh sẽ được tập làm diễn giả của những cuộc hội thảo này. Học sinh sẽ được học cách để dẫn dắt những ý tưởng của mình trên con đường thực hiện cách giải bài toán. Hoặc học sinh được học cách lắng nghe và phản hồi lại những ý tưởng mà chúng nghe được.

 Giờ  học tích cực tạiTrung tâm American Skills

2. Một trò chơi may rủi

Những hoạt động liên quan đến toán học có thể biến thành những trò chơi đơn giản hoặc ngay cả khi bài toán không thể biến thành trò chơi thì có thể tổ chức bắt thăm những bài toán cho trước. Điều này tạo ra những cảm xúc hưng phấn, sự tò mò kích thích các giác quan của trẻ.

3. Toán học của sự hợp tác.

Cùng nhau hoàn thành một bài toán là một ý tưởng không tồi chút nào để xây đựng tình yêu với toán học. Việc hợp tác không chỉ gắn kết tình cảm của học sinh với những học sinh khác, hay học sinh với giáo viên, con trẻ vời phụ huynh, chính điều này cũng gắn kết tình cảm của chúng với toán học. Vì vậy đừng gói gọn việc hợp tác chỉ là giao bài tập nhóm cho học sinh, mà những bài toán nhóm có sự đóng góp công sức của tất cả mọi người xung quanh bé mới là những bài tập tuyệt vời nhất.

4. Trả lời nhanh

Giống như môn cờ chớp, làm các bài tập ngắn trong thời gian ngắn, tạo động lực lớn, sự hưng phấn, niềm vui, sự mới mẻ cho toán học. Trẻ được tham gia những trò chơi trong đó các câu hỏi có thể được đọc và trả lời trong khoảng thời gian rất ngắn (10s)

5. Avits sự lựa chọn tuyệt vời để phụ huynh giúp con học toán.

Avits đã xây dựng một website với dữ liệu bài tập phong phú, hướng đến việc xây dựng tư duy toán học mà cha mẹ hoàn toàn có thể cùng con vui mà học học mà vui tại nhà.

6. Trình bày một ý tưởng toán như một câu chuyện.

Hướng dẫn trẻ biết các vấn đề toán học, các bài toán khô khan với những con số, thành những câu chuyện gần gũi, đặc biệt là những ký ức mà trẻ bắt, gặp. Điều này không chỉ củng cố tư duy toán học, mà tư duy ngôn ngữ của trẻ cũng được phát triển.

Ví dụ: alan có 48$, Ben có 41$, Carrie có 25$, vậy Alan và Ben cần phải trả bao nhiêu cho Carrie để mọi người đều có số tiền như nhau.

7. 30s suy nghĩ độc lập

Hãy gói gọn việc suy nghĩ các vấn đề trong 30s trước khi chia sẻ lại trong nhóm. 30s không phải thời gian quá dài nhưng cũng không quá ngắn để đứa trẻ có thười gian để tư duy và động lực để tư duy.

8. Khuyến khích trẻ viết nội dung trước khi nói.

Việc viết lại nội dung không chỉ giúp trẻ có tư duy sắp xếp ý tưởng, mà còn giúp hình thành một thói quen chuẩn bị trước khi thuyết trình các vấn đề.

9. Giúp trẻ lập ra các đánh giá:

- Khái niệm được sử dụng trong bài là gì?

- Cách giải của con đã hợp lý chưa?

- Có bao nhiêu cách giải và cách giải nào là tốt nhất?

- Các trình bày đã đủ hay chưa?

Học từ gốc, tạo lập nền tảng vững chắc cho tương lai

Giúp trẻ học toán như một cách sử dụng ngôn ngữ giúp trẻ có điều kiện tổng hợp lại những suy nghĩ của chúng, và có thể trình bày lại cho người khác hiểu. Hơn nữa khi trẻ biết cách diễn đạt những ý tưởng của mình, chúng sẽ nhận được sự tôn trọng từ bạn bè cũng như giúp giáo viên đánh giá đúng hơn khả năng học tập của trẻ. Tóm lại hãy để toán học cất lời, đứa trẻ của bạn sẽ được tương lai chào đón.

Avits Math & Skills Learning Center

Điện thoại: 024 6257 3256 - 096 425 8282

Vui lòng liên hệ :  Tại đây

http://bizweb.dktcdn.net/thumb/pico/100/297/763/files/plus-c827c674-c34a-452f-a5b8-0c005ad733f4.png?v=1525254064677 Tìm hiểu thêm bài viết cùng chủ đề:

Anh chị em những trận chiến không hồi kết
Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ mẫu giáo
Toán tư duy Mỹ cho trẻ em – Phát triển toàn diện năng lực cá nhân
Phương pháp chữa nói ngọng cho trẻ
Dấu hiệu nhận biết tật nói ngọng ở trẻ em
Cha mẹ có thể sinh con thứ 2 nhưng đứa trẻ này mãi là duy nhất
Tại sao phải dạy kỹ năng sống cho trẻ
Phương Pháp Dạy Tiếng Anh Cho Trẻ Em Mẫu Giáo
Hướng dẫn đăng ký tài khoản AVITS
Chữa nói ngọng, nói lắp có khó không?

NHẬN XÉT VỀ BÀI VIẾT.

Tin tức liên quan